11/30/2019

10 cách tự nhiên để hạ huyết áp hiệu quả

Những người bị tăng huyết áp thường cần một số loại thuốc để kiểm soát huyết áp của mình. Nhưng nhiều trường hợp, thay đổi lối sống cũng có thể kiểm soát và làm giảm huyết áp, thậm chí có thể loại bỏ nhu cầu về thuốc. Dưới đây là 10 cách tự nhiên để hạ huyết áp.

Tập thể dục nhiều hơn

Nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày, hầu hết các ngày trong tuần, giúp bạn hạ huyết áp một cách đáng kể (Gerald Fletcher, MD, bác sĩ tim mạch tại Mayo Clinic, ở Jacksonville, Fla,phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ). Nếu bạn ít vận động, hãy thử tập thể dục nhịp điệu để giảm huyết áp của bạn. Tuy nhiên nếu bạn có vấn đề bệnh lý khác thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra chế độ vận động phù hợp.

tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet).

Hãy thử tập luyện môn thể thao nào đó mà bạn thích: đi bộ, chạy, bơi, đi xe đạp… sẽ rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Ăn chuối

Bạn có thể biết rằng ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, nhưng hầu hết mọi người không nhận thức được lợi ích của kali và tác dụng phụ của natri.

chuối
Chuối có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet).

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2010 cho người Mỹ, việc tăng lượng kali trong chế độ ăn uống rất có lợi cho những người bị tăng huyết áp. Người trưởng thành nên nhận được ít nhất 4.700 miligam mỗi ngày. Và một loại thực phẩm rất giàu kali đó là chuối (422 miligam mỗi loại), ngoài ra còn có khoai tây nướng có vỏ, nước cam và sữa chua không béo hoặc ít béo.

Cắt hoặc giảm lượng muối

Những người có huyết áp bình thường, huyết áp cao vừa phải và tăng huyết áp toàn diện có thể làm giảm đáng kể huyết áp của họ bằng cách cắt giảm lượng muối. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến cáo rằng những người bị tăng huyết áp nên hạn chế lượng muối ăn dưới 1.500 miligam (600 miligam natri) mỗi ngày.

muối
Cắt giảm lượng muối tốt cho người tăng huyết áp (Nguồn: Internet).

Không hút thuốc

Những người hút thuốc có nguy cơ cao huyết áp cao hơn. Thuốc lá và nicotine trong thuốc lá có thể gây ra cơn tăng huyết áp. Nicotin trong thuốc lá sẽ kích thích sản sinh adrenaline làm tim đập nhanh, tăng nhịp tim và huyết áp cao dẫn đến bệnh tăng huyết áp. Nicotin cũng là một chất gây nghiện. Bên cạnh đó, các chất trong thuốc lá còn hạn chế tác dụng của thuốc điều trị tăng huyết áp, làm giảm hiệu quả sử dụng thuốc của nhưng bệnh nhân tăng huyết áp.

Bỏ hút thuốc là một việc nên làm để kiểm soát bệnh tăng huyết áp và bảo vệ sức khỏe của bạn.

không hút thuốc lá
Bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe (Nguồn: Internet).

Giảm cân

Thừa cân làm cho trái tim của bạn phải làm việc nhiều hơn. Những người thừa cân có nguy cơ cao hơn mắc bệnh tăng huyết áp và nhiều vấn đề tim mạch khác. Giảm cân làm giảm áp lực lên hệ tim mạch của bạn. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp khá hữu hiệu.

Cắt giảm rượu

Mặc dù uống rượu vừa phải, không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày với nam giới có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng huyết áp.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ nhiều hơn hai ly mỗi ngày làm tăng nguy cơ tăng huyết áp cho cả nam và nữ. Nếu bạn uống rượu hay bia, hãy thưởng thức đồ uống có cồn của bạn với một bữa ăn, điều này có thể làm giảm tác dụng của nó đối với huyết áp.

rượu bia
Người bệnh tăng huyết áp nên hạn chế bia rượu (Nguồn: Internet).

Giảm căng thẳng

Hạn chế căng thẳng trong cuộc sống của bạn là một cách hiệu quả có thể giúp giảm huyết áp. Những bệnh nhân tăng huyết áp hay bất kể ai trong chúng ta cũng nên giữ cho mình một tinh thần lạc quan vui vẻ và trạng thái thư giãn.

Yoga

Yoga là một cách giảm stress tuyệt vời. Một nghiên cứu ở New Delhi gần đây đã phát hiện ra rằng các bài tập thở bằng yoga giúp giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, thông qua tác động của chúng đối với hệ thống thần kinh tự chủ, chi phối nhịp tim, tiêu hóa và các chức năng chủ yếu khác là vô thức.

tập yoga
Yoga có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet).

Hạn chế cà phê

Cà phê có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó không giúp hạ huyết áp đối với những bệnh nhân tăng huyết áp. Caffeine trong cà phê có thể gây tăng huyết áp đột biến trong thời gian ngắn, ngay cả ở những người không bị tăng huyết áp.

Nếu bạn bị huyết áp cao, tốt hơn hết là bạn nên điều chỉnh lượng caffeine của mình xuống còn khoảng hai tách cà phê mỗi ngày. Bạn có thể kiểm tra xem mình có nhạy cảm với tác dụng tăng huyết áp của caffeine hay không bằng cách kiểm tra huyết áp trước và trong vòng nửa giờ sau khi uống đồ uống có chứa caffein. Nếu nó tăng thêm 5 hoặc 10 điểm, bạn có thể nhạy cảm với caffeine.

cà phê
Uống nhiều cà phê không có lợi cho người tăng huyết áp (Nguồn: Internet).

Thiền

Thiền, tụng kinh,… là một phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả cho nhiều người. Điều quan trọng là bạn cảm thấy tốt, phù hợp với phương pháp này và bạn có thể thực hiện nó một cách lâu dài.

thiền
Thiền rất tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet).

Một số bài viết liên quan cùng chuyên mục bạn có thể tham khảo:

Hi vọng bài viết này sẽ mang lại thông tin bổ ích cho bạn đọc. BlogAnChoi luôn mong muốn được đồng hành cùng bạn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Sức khỏe của BlogAnChoi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé!

(Theo: Healthline.com)



https://ift.tt/35O6IPM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét