11/28/2019

Màu nước tiểu nói gì về sức khỏe của bạn?

Việc sử dụng thuốc và một số vấn đề sức khỏe có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu của bạn. Màu nước tiểu sẽ giúp bạn xác định và phát hiện sớm một số vấn đề về bệnh lí mà bạn có thể đang mắc phải.

Hầu hết chúng ta đều có thói quen sẽ xả nước ngay lập tức sau khi đi vệ sinh xong, nhưng thỉnh thoảng hãy nên nhìn vào bồn cầu và để ý màu nước tiểu của mình. Chắc hẳn bạn đã từng được nghe nói rằng màu sắc nước tiểu có thể nói lên mức độ hydrat của cơ thể nhưng nước tiểu thực sự còn có thể tiết lộ rất nhiều thông tin khác về sức khỏe của bạn. Các chuyên gia nói rằng: “Màu nước tiểu có thể thay đổi hàng ngày”, Kristian Novakovic, MD, một bác sĩ tiết niệu của Đại học NorthShore University HealthSystem ở Chicago nói rằng: “Nói chung, màu sắc nước tiểu có thể không phải là một nguyên nhân để báo động, tuy nhiên không bao giờ sai khi tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn quan tâm tới sức khỏe của mình.”

Dưới đây là hình ảnh màu nước tiểu có thể bạn sẽ gặp phải và giúp bạn xác định xem nước tiểu của bạn có bình thường hay không, nếu không, thủ phạm có thể là gì.

màu nước tiểu
Màu sắc nước tiểu thay đổi có thể nói nên sức khỏe của bạn (Nguồn: Internet).

Nước tiểu thông thường có màu gì?

Mặc dù không có một màu nước tiểu “bình thường” chính xác, nhưng tiểu bình thường của bạn sẽ nằm ở đâu đó xung quanh phổ màu vàng, Michael Palese, MD, công bố trên trang web của khoa tiết niệu tại Mount Sinai Beth Israel. Ông giải thích rằng theo nguyên tắc chung, bạn càng uống nhiều nước, nước tiểu của bạn sẽ càng trong suốt. Nếu nước tiểu nhạt hơn hoặc trắng hơn, điều đó có nghĩa là nước được lọc qua thận của bạn bị loãng hơn. Nếu không, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy điều gì khác thường đang diễn ra trong cơ thể bạn.

Nếu nước tiểu của bạn trong suốt, có thể lượng nước bạn uống vượt quá khuyến cáo hằng ngày. Uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe, tuy là tình trạng uống thừa nước thường ít gặp, nhưng nếu uống quá nhiều nước có thể ảnh hưởng đến cân bằng chất điện giải trong cơ thể và bạn cần cắt giảm lượng nước đưa vào cơ thể hằng ngày.

Nước tiểu màu vàng đậm

Nước tiểu có màu hổ phách hoặc màu mật ong, hoặc thậm chí là màu cam đậm, có thể cho thấy cơ thể bạn không nhận đủ nước. “Nếu bạn bị mất nước hoặc bạn đang giữ nhiều nước hơn, nước tiểu sẽ trở nên vàng đậm hơn, tối màu hơn”, Tiến sĩ Palese nói.

Ngoài nước tiểu sẫm màu, các dấu hiệu mất nước khác có thể bao gồm mệt mỏi, ớn lạnh, hôi miệng, thèm đường hoặc chuột rút cơ bắp. Đầu tiên, hãy thử tăng lượng nước uống của bạn (khuyên dùng 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày bên cạnh các chất lỏng khác). Nếu điều đó không có ích, hãy đến tìm gặp và hỏi ý kiến của bác sĩ.

bổ sung nước
Bổ sung nước khi nước tiểu màu vàng đậm (Nguồn: Internet).

Một số loại thuốc có thể khiến nước tiểu của bạn có màu vàng hoặc màu cam đậm hơn, bao gồm phenazopyridine, thường được kê đơn để điều trị đau nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) và sulfasalazine, được sử dụng để điều trị viêm loét đại tràng.

Nước tiểu màu nâu sẫm

Nước tiểu của bạn có màu giống với trà, rượu bia nâu hay Coca-Cola? Một số loại thực phẩm như đại hoàng, lô hội…có thể là nguyên nhân. Nước tiểu màu nâu sẫm là dấu hiệu cho thấy bạn bị mất nước nghiêm trọng.

Nếu gần đây bạn đang mắc bệnh liên quan đến hệ tiết niệu, màu nâu bạn nhìn thấy có thể là kết quả của máu hòa tan trong nước tiểu, Tiến sĩ Novakovic nói. Ông nói thêm rằng một số loại thuốc kháng sinh (như metronidazole và nitrofurantoin), thuốc nhuận tràng (cascara hoặc senna) và thuốc (methocarbamol và methyldopa) cũng có thể khiến nước tiểu có màu nâu sậm.

Nước tiểu màu nâu sẫm có thể là dấu hiệu của bệnh lí nghiêm trọng hơn. Một mối quan tâm có thể là gan của bạn. Người bị suy giảm chức năng gan thường có nước tiểu màu nâu hoặc sẫm. Những người có tiền sử khối u ác tính, nếu nước tiểu chuyển sang màu nâu có thể cho thấy sự hiện diện của melanin, liên quan đến sự phát triển của khối u ác tính.

bệnh gan
Nước tiểu màu nâu sẫm có thể báo hiệu vấn đề về gan (Nguồn: Internet).

Nếu bạn nhận thấy nước tiểu màu nâu sẫm thường xuyên, hãy lên lịch hẹn với bác sĩ.

Nước tiểu màu đỏ hoặc hồng

Một vài loại trái cây hay thực phẩm như việt quất, củ cải đường hoặc đại hoàng nếu ăn nhiều có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu của bạn (phân của bạn cũng vậy) và làm nó có màu hồng hoặc đỏ. Một vài loại thuốc kháng sinh cũng gây ra tình trạng này như phenazopyridine hoặc kháng sinh rifampin. Tuy nhiên nếu phát hiện nước tiểu có màu hồng, đỏ do có máu cần phải gặp ngay bác sĩ để loại trừ UTI, kiểm tra sỏi thận, tuyến tiền liệt, khối u bàng quang hoặc các vấn đề khác. Những người đang có các vấn đề về đường tiết niệu hay tiền sử sỏi thận cần theo dõi chặt chẽ nước tiểu của họ.

tiểu ra máu
Tiểu ra máu có thể là bệnh lý về thận (Nguồn: Internet).

Nước tiểu màu xanh

Đừng quá lo sợ khi phát hiện nước tiểu của mình có màu xanh bất thường. Màu thực phẩm hoặc một vài loại thuốc nhuộm sử dụng trong các xét nghiệm ở bàng quang hay thận có thể gây ra vấn đề này. Một vài loại thuốc: thuốc chống trầm cảm, chống viêm,… cũng có thể là nguyên nhân. Và hầu hết nguyên nhân thường do sử dụng thuốc.

Nước tiểu màu xanh hoặc màu xanh lá cây có thể là một dấu hiệu của tăng calci máu do di truyền, còn được gọi là hội chứng tã xanh, một rối loạn di truyền hiếm gặp. Nguyên nhân khác có thể nghĩ đến là do nhiễm vi khuẩn pseudomonas aeruginosa, cần phải làm xét nghiệm cận lâm sàng để xác định nguyên nhân này.

Một số bài viết liên quan cùng chuyên mục bạn có thể tham khảo:

Hi vọng bài viết này đã mang lại thông tin có ích cho bạn đọc. Đừng quên tiếp tục theo dõi và ủng hộ BlogAnChoi bạn nhé!



https://ift.tt/37PsFAb

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét