11/09/2019

Chuẩn bị tinh thần với 5 ca “sốc văn hóa” kì lạ nhất ở nước Nga

Bạn có ước mơ được đến nước Nga? Bạn đã biết rất nhiều điều về nước Nga, nhưng bạn đã chuẩn bị tinh thần cho 5 “ca sốc văn hóa” ở Nga chưa? Cùng BlogAnChoi tìm hiểu ngay nhé!

1. Tuyết không đẹp như trong tưởng tượng (nhưng mùa thu tuyệt đẹp)

Đa số chúng ta đều lầm tưởng về mùa đông ở các nước xứ lạnh nói chung và ở Nga nói riêng. Nga là một nước ôn đới với mùa đông vô cùng khắc nghiệt. Bởi vậy mùa đông ở Nga không đẹp như chúng ta vẫn tưởng tượng đâu. Sự thật là tuyết rơi không hề lạnh, tuy nhiên tuyết rơi dày đặc làm cản trở giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt sau khi tuyết rơi khiến đường phố trở lên trơn trượt và bẩn, vì vậy tuyết trở thành cơn ác mộng đối với người dân Nga.

Ai cũng hi vọng mùa đông ở Nga đẹp tuyệt (Nguồn: Internet)
Ai cũng hi vọng mùa đông ở Nga đẹp tuyệt (Nguồn: Internet)
Sự thật mùa đông là nỗi ám ảnh của người Nga (Nguồn: Internet)
Sự thật mùa đông là nỗi ám ảnh của người Nga (Nguồn: Internet)

Bù lại, nước Nga được bình chọn là một trong những điểm đến thưởng thức mùa thu lá vàng đẹp nhất thế giới. Tuy chỉ kéo dài khoảng 2 tháng (từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm) nhưng phần lớn khách du lịch bị thu hút tới đây bởi vẻ lãng mạn của mùa thu “xứ sở bạch dương”. Không khí mùa thu dễ chịu, nhiệt độ không quá lạnh, chỉ cần một chiếc áo sơ mi mỏng là bạn có thể dạo quanh rừng phong nhuộm đỏ xen lẫn những công trình kiến trúc cổ nguy nga, tráng lệ. Bạn có thể đặt tour đi Nga tại đây.

Trái lại, mùa thu ở Nga lại vô cùng đẹp (Nguồn: BlogAnChoi)
Trái lại, mùa thu ở Nga lại vô cùng đẹp (Nguồn: BlogAnChoi)

2. Tiếng Anh không phổ biến ở Nga

Nga tiếp giáp với rất nhiều nước châu Âu như Na Uy, Phần Lan, Ba Lan… tuy nhiên rất ít người Nga có thể nói tiếng Anh. Thậm chí ngay cả những sinh viên khoa tiếng Anh cũng có vốn tiếng Anh khá khiêm tốn. Đây là cú sốc văn hóa lớn nhất không chỉ đối với các bạn du học sinh khi tới đây du học mà còn đối với khách du lịch. Quan điểm “biết tiếng Anh có thể du lịch khắp thế giới” không đúng nếu bạn tới Nga. Những người cao tuổi gần như không nói tiếng Anh. Có thể do sự khác biệt trong cách phát âm của tiếng Nga và tiếng Anh dẫn đến họ khó phát âm chuẩn tiếng Anh. Nếu vốn tiếng Nga của bạn không tốt thì giao tiếp ở Nga sẽ là một cản trở, khó khăn đấy.

Vì thế, nếu bạn tới đây du lịch hay du học thì cũng trang bị cho mình một vài mẫu câu giao tiếp cơ bản để “sống sót” ở Nga nhé.

3. Vòi xịt “tàng hình”

Giống các nước châu Âu, Nga không dùng vòi xịt (Nguồn: Internet)
Giống các nước châu Âu, Nga không dùng vòi xịt (Nguồn: Internet)

“Tàng hình” – có nghĩa là bạn sẽ không thể tìm thấy vòi xịt thân quen này ở Nga. Giống như các nước châu Âu, nhà vệ sinh ở Nga cũng không có vòi xịt- trang bị thiết yếu mà bất cứ nhà vệ sinh nào ở Việt Nam cũng có. Không ít người đã cảm thấy sốc khi một nước tân tiến như nước Nga lại không có vòi xịt. Nhiều quan điểm cho rằng nó đã trở thành thói quen của người Nga từ xa xưa, thậm chí còn có thái độ bài trừ nó. Do đó, đừng ngạc nhiên nếu như bạn đến Nga mà không thấy sự tồn tại của thiết bị “thần thánh” này.

4. Người Nga “không thân thiện”?

Người Nga có thực sự "không thân thiện" (Nguồn: Internet)
Người Nga có thực sự “không thân thiện” (Nguồn: Internet)

Người Nga có tính độc lập cao, vì thế nên họ luôn có khuynh hướng muốn làm việc một mình và không muốn làm phiền người khác. Nếu gặp người Nga trên đường phố hay trong môi trường mới, họ có phần lạnh lùng và khó gần vì không chủ động bắt chuyện với bạn trước. Vì thế, nhiều người thường nghĩ rằng người Nga không thân thiện. Điều đó xuất phát từ tâm lý cảnh giác từ thời chiến của họ. Tuy nhiên, chỉ cần tiếp xúc, làm quen với họ, bạn sẽ phát hiện người Nga cũng dễ thương và mến khách.

5. Người Nga hút thuốc rất nhiều

Theo một cuộc điều tra của WHO thì có tới 60% đàn ông Nga hút thuốc và nước Nga cũng là một trong những nước đứng đầu thế giới về lượng thuốc lá tiêu thụ hàng năm. Không chỉ có đàn ông, bạn có thể bắt gặp phụ nữ, người già… đều hút thuốc ở Nga, mọi lúc, mọi nơi.

Người Nga hút thuốc không kể lứa tuổi, giới tính (Nguồn: Internet)
Người Nga hút thuốc không kể lứa tuổi, giới tính (Nguồn: Internet)

Tuy là hút thuốc rất nhiều song họ không bao giờ vứt tàn thuốc bừa bãi, cũng không gây cháy nhà,… Chỉ là nếu đến Nga, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho việc bạn phải ngửi mùi thuốc lá thường xuyên, hoặc trang bị một chiếc khẩu trang lọc không khí “xịn” để bảo vệ bản thân tốt hơn.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Độc & lạ:

Đừng quên theo dõi chuyên mục Độc & lạ của BlogAnChoi để nắm bắt tin tức giải trí mới nhất nhé!



https://ift.tt/2rrw7QE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét