12/21/2019

Apple sắp loại bỏ cổng Lightning, hướng đi mới cho thế giới smartphone

Vài ngày trước, có thông tin cho hay Apple sắp loại bỏ cổng Lightning trên các dòng iPhone năm 2020, ngay cả là phiên bản cao cấp nhất.

Cho dù có suy nghĩ thế nào về iPhone, bạn vẫn không thể phủ nhận được sự ảnh hưởng to lớn của Apple trong thị trường công nghệ. Đặc biệt là sự loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm truyền thống và tăng không gian màn hình, trong khi sản phẩm AirPods đặc trưng của họ cũng đã bị đạo nhái rất nhiều lần.

Vài ngày trước, có thông tin cho hay iPhone 2021 sẽ có dự định loại bỏ luôn cổng sạc Lightning trên phiên bản cao cấp nhất. Điều này có thể sẽ lại một lần nữa tạo ra một xu thế mới giống như thiết kế màn hình tai thỏ của iPhone X. Thiết kế này có thể sẽ áp dụng với số ít mẫu iPhone khác.

“Điện thoại hoàn toàn không dây đầu tiên trên thế giới”

Theo nhiều nguồn tin cho biết, Apple đang nuôi tham vọng biến iPhone thành điện thoại hoàn toàn không dây đầu tiên trên thế giới.

Điện thoại không cổng kết nối không phải là một cái tên chưa từng được nhắc qua trong lịch sử. Nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc Meizu và Oppo chỉ nhắc đến chúng như một thiết bị công nghệ trong phim khoa học viễn tưởng chứ không hề sản phẩm nào được đưa ra thị trường. Tuy nhiên Apple lại xem xét rất kỹ về thiết bị này bây giờ đã đưa ra được thiết kế thực tiễn.

iphone-dongle-audio
Apple đang nuôi tham vọng biến iPhone thành điện thoại hoàn toàn không dây đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Tim Umphreys.

Chúng ta đã quá quen thuộc với việc Apple đề cao tính thẩm mỹ cho các sản phẩm của mình, tuy nhiên việc này không phải là lý do chính cho việc loại bỏ hoàn toàn các cổng kết nối.

Về cơ bản, vốn dĩ ban đầu Apple đã hướng đến các thiết bị không dây, việc loại bỏ các cổng kết nối chỉ là bước đi đầu tiên cho hoạch định lâu dài này. Việc này đồng nghĩa rằng Apple sẽ đưa các sản phẩm của mình, cũng như cả ngành công nghiệp bước qua kỷ nguyên mới.

Ngoài ra, việc loại bỏ các cổng cắm sẽ giúp cho điện thoại có nhiều không gian để bổ sung thêm các tính năng khác. Đặc biệt là với sự phát triển của công nghệ mạng 5G hiện nay.

iphone-xr-ports-100779314-large
Việc loại bỏ các cổng cắm sẽ giúp cho điện thoại có nhiều không gian để bổ sung thêm các tính năng khác. Ảnh: Macworld.

Có thể các mẫu iPhone tiếp theo sẽ được trang bị Ăng-ten bắt sóng 5G hoặc nâng dung lượng pin. Không những thế, thiết kế không cổng sẽ giúp tuổi thọ điện thoại được kéo dài hơn, cụ thể là sẽ hoàn toàn chống nước bởi không có bất kì lối vào nào.

Bởi vì công nghệ được sản xuất để phục vụ nhu cầu người dùng nên mọi sản phẩm đều phải hướng đến sự tiện nghi cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc Apple phải cung cấp các thiết bị có khả năng truyền dữ liệu tốt thay thế hoàn toàn được hiệu năng của các tính năng cần kết nối dây trước đây như tai nghe, sạc pin.

Tất nhiên điều này sẽ không phải là trở ngại lớn với họ bởi lâu nay, Apple đã phát triển thành công các thiết bị không dây như AirPods. Không những thế, một số tin đồn còn cho rằng trong tương lai, các sản phẩm iPhone khi được bán ra sẽ luôn được đóng gói chung với tai nghe AirPods.

Việc truyền dữ liệu lâu nay luôn được Apple chú trọng phát triển và nâng cấp qua từng ngày. Cụ thể là các tính năng đồng bộ hoá và iCloud của họ hoạt động rất trơn tru. Tuy nhiên đối với người dùng iMac hoặc MacBook, họ sẽ phải cần thêm một vài điều chỉnh để phù hợp với việc loại bỏ các dây cắm truyền thống.

Vì sao Apple quyết định loại bỏ cổng Lightning

Sạc không dây từ lâu đã được Apple áp dụng vào các sản phẩm của mình, nhưng phản hồi của người tiêu dùng lại không tốt cho lắm. Chúng liên tục bị người dùng báo cáo rằng thường xuyên không hoạt động mặc dù các kết nối khác vẫn hoạt động bình thường.

Tuy không có các cổng cắm, nhưng có lẽ Apple sẽ thêm vào các nam châm để gắn các phụ kiện đi kèm như bàn phím của iPad Pro hoặc Apple Pencil của máy tính bảng.

apple-airpods-pro-review-010
Với việc loại bỏ cổng Lightning, người dùng Apple sẽ lựa chọn giữa AirPods và AirPods Pro. Ảnh: PhoneArena.

Ngay khi các mẫu iPhone không dây được tung ra thị trường, chắc chắn các nhà thiết kế công nghệ trên thế giới sẽ bắt đầu nghiên cứu thiết bị này. Sau đó, các khái niệm mới cũng như các phát kiến liên quan cũng sẽ bắt đầu được công bố và phát triển.

Tuy nhiên, có một vấn đề lớn ở đây là: Loại bỏ cổng thì dễ dàng nhưng khó là làm sao để thay thế chúng. Không như Apple, hầu hết các hãng điện thoại khác đều phải hợp tác với các công ty khác để cung cấp các linh kiện. Phần lớn các phần mềm họ nhận được là từ Google hoặc Qualcomm.

Hy vọng trong tương lai, không ai cần phải thông qua một quảng cáo nào đó để có thể chế giễu sự thay đổi của Apple chỉ để khiến các các công ty khác làm theo.



https://ift.tt/38ZaTe1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét